Sơ Đồ Tư Duy là gì?

Trước nay, chúng ta ghi chép thông tin bằng các kí tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não-não trái, mà chưa hề sử dụng kĩ năng nào bên não phải nới giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian và sự mơ mộng. 

Hay nói cách khác chúng ta vẫn thường đang sử dụng 50% khả năng bộ não của chúng ta khi ghi nhận thông tin. Với mục tiêu giúp chúng ta sử dụng tối đa khả năng của bộ não, Tony Buzan đã đưa ra Bản Đồ tư duy để giúp chúng ta thực hiện được mục tiêu này.

Bản Đồ Tư Duy Là gì?

Bản đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy. Đây là phương pháp tốt nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não.Nó là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và đầy sáng tạo theo đúng nghĩa của nó, “ sắp xếp” ý nghĩ của bạn.

Ví dụ về bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy giúp gì cho bạn?

Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của bộ não,bản đồ tư duy sẽ giúp bạn:

1. Sáng tạo hơn

2. Tiết kiệm thời gian

3. Ghi nhớ tốt hơn

4. Nhìn thấy bức tranh tổng thể

5. Tổ chức và phân loại suy nghĩ của bạn

Một số hướng dẫn khi tạo bản đồ tư duy

1. Bắt đầu từ trung tâm với hình ảnh của chủ đề. Tại sao lại phải dùng hình ảnh? Vì một hình ảnh có thể diễn đạt được cả ngàn từ và giúp bạn sử dụng trí tưởng tượng của mình. Một hình ảnh ở trung tâm sẽ giúp chúng ta tập trung được vào chủ đề và làm cho chúng ta hưng phấn hơn.

2. Luôn sử dụng màu sắc. Bởi vì màu sắc cũng có tác dụng
kích thích não như hình ảnh

3.Nối các nhánh chính (cấp một) đến hình ảnh trung tâm, nối các nhánh nhánh cấp hai đến các nhánh cấp một, nối các nhánh cấp ba đến nhánh cấp hai,...bằng các đường kẻ. Các đường kẻ càng  ở gần hình  ảnh trung tâm thì càng  được tô đậm hơn, dày hơn. 

Khi chúng ta nối các đường với  nhau, bạn sẽ hiểu và nhớ nhi ều thứ hơn rất nhiều do bộ não của chúng ta làm vi ệc bằng sự liên tưởng

4. Mỗi  từ ảnh nên đứng độc lập và được nằm trên một   đường kẻ.

5. Tạo ra một kiểu bản đồ riêng cho mình (Kiểu đường kẻ,  màu sắc,. . .)

6. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng vì  các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút  được sự chú của mắt hơn rất nhiều

7. Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm
Bản đồ tư duy trên máy tính - Phần mềm hỗ trợ vẽ bản
đồ tư duy trên máy tính

•  MindManager  – Phần mềm này đã được sử dụng khá nhiều tại Việt Nam. Mind Manager chỉ chạy được trên hệ điều hành Microsoft  Windows

•  FreeMind Phần mềm nguồn mở, chạy trên hệ điều hành
Windows,  Mac và Linux.  Hiện nay nhóm mã nguồn mở của HueCIT đã nghiên cứu và vi ết  tài  l i ệu hướng dẫn sử dụng

• Một  số phần mềm khác:ConceptDraw MINDMAP, Visual  Mind,Axon Idea Processor, Inspirat ion, . . .

Về tác giả Tony Buzan




Tony Buzan là người sáng tạo ra phương pháp tư duy Mind Map (bản đồ tư duy).Tony Buzan từng nhận bằng Danh dự về tâm lý học, văn chương Anh, toán học và nhi ều môn khoa học tự nhiên của trường ĐH British Columbia năm 1964. Tony Buzan là  tác giả hàng đầu thế giới về não  bộ.Ông đã viết 92 đầu sách và  được dịch ra trên 30 thứ ti ếng,với hơn 3 triệu bản, tại 125 quốc gia trên thế giới.

TonyBuzan được bi ết đến nhi ều nhất  qua cuốn “Use your head”.Trong đó, ông trình bày cách thức ghi nhớ t ự nhiên của nãobộ cùng với các phương pháp Mind Map. Ngoài  ra,  ông còn cómột số sách nổi  tiếng khác như Use your memory, Mind MapBook

Vậy Sử dụng bản đồ tư duy sao cho hiệu quả?

Bản đồ tư duy là một công cụ cực mạnh giúp tăng hiệu quả làm việc lên nhiều lần. Có nhiều sách về Bản đồ tư duy tuy nhiên Bản đồ tư duy tốt sẽ được tạo nên khi không có ràng buộc gì, việc đọc các quy tắc trong sách vở nhiều khi sẽ làm hạn chế sự tư duy. Đây là một vài ý đúc kết liên quan tới bản đồ tư duy sau một thời gian dài sử dụng,chia sẻ với anh em :




1. Thế nào là một bản đồ tư duy tốt?

Một bản đồ tư duy tốt là một bản đồ tư duy sau khi thực hiện xong ta giải quyết được vấn đề, đạt được mục tiêu như mong muốn mà trước khi vẽ ta vẫn chưa giải quyết được. Do vậy không quan trọng tới hình dáng bản đồ, đừng nghĩ tới nút A sao kô ở nhánh kia mà lại ở nhánh này, quan trọng vẫn là kết quả cuối cùng thôi

2. Ba người A, B, C cùng bắt đầu học về bản đồ tư duy và cùng vẽ một chủ đề thì chất lượng bản đồ tư duy có giống nhau không,Câu trả lời là không giống nhau vì A, B, C có kiến thức, kỹ năng,kinh nghiệm, nền giáo dục, gia đình, môi trường sống khác nhau.3. Có cách nào ngay lập tức có thể sử dụng bản đồ tư duy để giải quyết mọi vấn đề?




Câu trả lời là phải luyện tập, ví dụ cùng một kỹ thuật bơi ai cũng nắm rõ nhưng vẫn có người về nhất, về nhì thậm chỉ chẳng được giải gì.Người thắng cuộc là người luyện tập chăm chỉ, có một động lực mạnh mẽ, một mục tiêu rõ ràng, đủ mọi cơ sở vật chất cũng như tinh thần.

Do vậy anh chị kô được đốt cháy giai đoạn mà phải ứng dụng từ công việc nhỏ nhất kiểu như một kế hoạch làm việc ngày để luyện tập, nếu như anh chị mới bắt đầu học mà muốn sử dụng bản đồ tư duy để giải quyết một vấn đề phức tạp thì khả năng thành công sẽ không cao, khi thất bại thì sẽ rất dễ bỏ cuộc và quay lại với cách làm truyền thống.

4. Thế nào được gọi là một bản đồ tư duy,bản đồ tư duy là một mạng liên kết các ý tưởng. Các ý tưởng có kết nối tới nhau có nghĩa là chúng có liên quan tới nhau. Nếu A trỏ tới B thì có thể có quan hệ sau :

- B nằm trong A hay A bao gồm B ( trả lời câu hỏi “where” ví dụ nếu điểm là A là “Hiclass” thì điểm B1 là “IK220” B2 là “IK288”…

- Để đạt được A chúng ta sẽ phải làm B ( trả lời câu hỏi “What”; ví dụ: để làm “khách hàng hài lòng” chúng ta phải B1 “ Bảo hành trong thời gian nhanh nhất” phải B2 “ có ý thức tôn trọng khách hàng” hoặc B3 ”có quà trong các dịp lễ”,…tới Bn. Như vậy để đạt được A ta sẽ phải làm đầu đủ từ B1 tới Bn, tất nhiên Bj có thể có mức độ ảnh hưởng tới A cao hơn các điểm B khác.

- Ai + động từ + A ( trả lời câu hỏi “Who”; ví dụ: B“Người thích ăn chua” thích ăn A“chanh”; hoặc B”phòng bảo hành” thực hiện công tác A”bảo hành”

- Điểm B trả lời câu hỏi “Làm A thế nào” (“how”; ví dụ: điểm A”khách hàng vừa lòng” trả lời câu hỏi “làm thế nào để khách hàng vừa lòng?” ta có B1” Hiểu khách hàng muốn gì”; chú ý “how” rất dễ nhầm với “What”; “How” thường thiên về cách thức làm một việc; “What” thiên về để đạt được A ta phải làm một list các công việc. 

Ví dụ mục tiêu là là phải tới được điểm B khi đang đứng ở điểm A, làm thế nào đề đi từ điểm A tới điểm B? trả lời: có thể đi bằng xe ô tô, bằng xe máy, bằng máy bay,…Để tới B chúng ta phải làm gì? Trả lời: chúng ta phải chuẩn bị tiền, chuẩn bị đồ.

>>Xem thêm

KHÓA HỌC MARKETING ONLINE MIỄN PHÍ




1 nhận xét:

 

Học Bán Hàng Online Miễn Phí

Tài liệu marketing online

Nhận Video Học Marketing Online

Ðăng Ký Nhận Video Học Marketing Online