Sự thật bức màn bí mật đó là gì ? Liệu bạn có thực sự muốn đi tìm câu trả lời cho vấn đề của mình đang gặp phải hay không ? Tất cả đang nằm ở các dòng tiếp theo…
Qua kinh nghiệm triển khai các dự án marketing online cho các doanh nghiệp, cũng như cá nhân, kết hợp với công tác giảng dạy và chia sẻ tại học viện MOA. Tôi mạo muội xin phép chia sẻ cùng Quý anh/chị những nguyên nhân cốt lõi cho vấn đề “ Marketing Online – Học được nhưng không làm được” đã được rất nhiều vị giám đốc và các bạn trẻ quan tâm khi gặp gỡ và trao đổi với tôi.
Học Marketing online tại sao không làm được
Sẽ có rất nhiều nguyên nhân cho một vấn đề. Tuy nhiên, trong giới hạn và phạm vi bài viết, tôi xin chia sẻ cùng các bạn những nguyên nhân cốt lõi cho vấn đề trên.
Thứ nhất : Có chiến lược nhưng thiếu công cụ marketing online
Tools Marketing Online
Đây là một thực tế điển hình và khá phổ biến nhất hiện nay, các trung tâm hiện tại trong giai đoạn này nhìn chung chỉ dừng lại ở mức giới thiệu tổng quát, một cách chung chung về ngành marketing online. Trường hợp thường sẽ rơi vào các khóa học ngắn ngày, khóa học chỉ giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về ngành marketing online mà thôi.
Nếu tôi phân tích chỉ dừng lại ngay đây thì thực sự không công bằng cho lắm ! Bởi các bạn cũng đã chia sẻ với tôi, các bạn đã tham gia các khóa học 2 đến 3 tháng nhưng tại sao ? sau khóa học các bạn vẫn hoang mang và cần một cái gì đó rất cụ thể để có thể làm được ? và một câu hỏi được đặt ra ?Làm marketing online sẽ bắt đầu làm như thế nào ?
Thưa các bạn
Lỗi này không phải lỗi của các bạn, lỗi này thuộc về những người dạy như chúng tôi. Với khóa học 2 đến 3 tháng, xem thời lượng và nội dung chương trình hiện nay. Tôi biết được, mục tiêu khóa học chỉ dừng ở mức cung cấp cho bạn hiểu cấu trúc chiến lược marketing online gồm những phần nào, còn làm sao để triển khai chiến lược kinh doanh online đó thì đó thuộc một phạm trù khác mà vô tình để bạn phải tự tìm câu trả lời đó cho riêng mình.
Sau khóa học, các bạn có thể lên những chiến lược kinh doanh online tốt dựa trên những ý tưởng tuyệt vời nhưng mãi mãi sẽ không bao giờ “tự” triển khai được, bởi các bạn đã thiếu một điều hết sức quan trọng đó là các công cụ marketing online. Như ông bà ta thường nói ví von “đi cày mà thiếu trâu”.
Vậy các công cụ marketing online đó là gì ? Phải chăng là website, SEO, email ….là đủ và điều quan trọng nhất là làm thế nào để sở hữu các công cụ marketing online trên mới là điều các bạn đang cần.
Và học ở đâu, học như thế nào, làm sao có thể phối hợp các công cụ marketing online trong khóa học marketing online thành một thể thống nhất nhằm phát huy tổng sức mạnh trong một kế hoạch hay một chiến lược chung ?
Tất cả vẫn là dấu chấm hỏi. Đến đây tôi lại nhớ đến câu kinh điển “ Không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học” chỉ có học và học mới có thể cứu lấy chúng ta.
Thứ hai : Thiếu kiến thức về thị trường
Thiếu kiến thức về marketing online
Đây là nét đặc thù đối với các anh xuất phát từ người làm kỹ thuật, họ rất giỏi về công cụ nhưng kiến thức về thị trường gần như không được trang bị. Nếu có đi chăng nữa thì chỉ dừng ở “ Lý thuyết hàm lâm”, thiếu tính ứng dụng vào thực tiễn. Cũng sẽ rơi vào tình trạng bế tắc “có công cụ nhưng thiếu binh pháp”
Vậy làm thế nào đối với những trường hợp này ? phải chăng ta đang đi vào ngõ cụt ?
Cuộc đời này tôi luôn tin vào quy luật của vũ trụ “ có sinh ắt phải có diệt”
Nhưng kiến thức các bạn đang cần là những kiến thức thực chiến, không phải là những kiến thức trên sách vở. Vậy kiến thức thực chiến ở đâu ra, ai có thể đủ tiêu chuẩn và bản lĩnh đào tạo cho những trường hợp này ?
Vẫn là một dấu chấm hỏi dài cho bạn, khi bạn rơi vào hoàn cảnh này. Tôi khuyên bạn hãy đi tìm những người con người có đủ kinh nghiệm, kết hợp với khả năng hệ thống hóa được kiến thức thị trường một cách bài bản và khoa học, thì mới có thể giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình ?
Và đến đây có bạn sẽ hỏi tôi rằng tại sao tôi khuyên bạn phải gặp người vừa có kinh nghiệm và khả năng tư duy hệ thống chứ không phải là một người có kinh nghiệm là đủ ? Một câu hỏi thật thú vị cho những ai quan tâm ?
Vậy người có hội tụ hai tiêu chí trên thì có thể mang đến cho bạn những gì và người có kinh nghiệm thì có thể giải quyết triệt để vấn đề hay không ?
Người có kinh nghiệm chỉ giúp bạn đi một đoạn đường ngắn , chứ không thể giúp bạn đi xa được.. Bởi “ Kinh nghiệm như một thứ thị hiếu, chỉ đúng trong giai đoạn này nhưng sẽ không đúng trong giai đoạn khác” (Trích “ Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới”)
Bởi chỉ có tính hệ thống, sự bài bản mới có thể tạo cho bạn sức mạnh vững trãi, là nền móng vững chắc cho mọi vấn đề, bao gồm cả kiến thức.
Thứ ba : Thiếu kinh nghiệm triển khai dự án thực tế.
Thiếu kinh nghiệm trong triển khai Marketing Online
Vậy làm thế nào để có kinh nghiệm triển khai dự án marketing online ? Phải chăng vừa làm, vừa học thì bạn sẽ có kinh nghiệm triển khai dự án, đây cũng được xem là một trong những phương pháp khá hữu hiệu hiện nay Nhưng ! sẽ là tuyệt vời hơn, nếu trong quá trình thực hành dự án, bạn có được những anh/chị dày dặn trên thường trường chỉ dạy và hướng dẫn thì đỡ phải trả giá đắt cho những việc “ thiếu kinh nghiệm” của mình.
Hy vọng rằng với những kinh nghiệm còn khiêm tốn của bản thân, sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn tổng quát các vấn đề mình đang gặp phải trong ngành marketing online. Rất mong nhận được những ý kiến phản hồi, giúp tôi cùng các bạn làm sáng tỏ vấn đề trên.
Mời các bạn cùng tôi vén bức màn bí mật “ Marketing Online – Tại sao học được nhưng không làm được” tại đây: http://www.moa.com.vn/marketing-online-tai-sao-hoc-duoc-lam-khong-duoc-phan-02/
Dương Hùng
Email: hoangduongphihung@gmail.com – phone: 0909.432.469
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiên quan điểm chung của Học Viện Marketing Online – MOA.
Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng - Thành viên dự bị MOA
Dương Hùng là một người khởi nghiệp kinh doanh trên internet với “0 đồng”, anh chuyên hỗ trợ cho các thành viên MOA viết lên các kế hoạch kinh doanh Online trên Internet.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét